Hiệu ứng Domino và sự sụp đổ của một doanh nghiệp phân phối

Đã bao giờ bạn chơi trò Domino chưa?

một loạt các quân Domino được xếp cạnh nhau,

và chẳng khó gì để đánh đổ chúng, chỉ cần tác động lực vừa phải vào quân Domino đầu tiên là cả loạt sẽ cũng đổ rạp theo một hướng.

Đối với thị trường phân phối hàng hóa ngày càng sôi động hiện nay, hiệu ứng Domino càng có tầm ảnh hưởng hơn cả. Nhất là đối với các SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), giấc mơ tăng trưởng và phát triển chưa bao giờ thôi thổn thức trong họ. Chắc SME nào cũng muốn các mục tiêu về doanh số, lợi nhuận hay thị phần,… giống như các quân Domino kia, cùng ngả rạp khuất phục trước doanh nghiệp.

Có điều, môi trường cạnh tranh không sắp đặt sẵn mọi thứ cho bạn và cũng không nói cho bạn biết quân Domino đầu tiên ở đâu mà tác động một lực vừa đủ vào. Đã nhiều SME thành công và tôi chắc chắn rằng lãnh đạo doanh nghiệp đó là những người chơi Domino giỏi, vì họ biết đối với lĩnh vực phân phối mình tham gia, đâu là những quân Domino “chủ chốt”, đâu là những điểm ưu tiên nhất trong từng thời điểm. Họ biết rõ tác động lực vào quân nào thì sẽ có thể chinh phục được cả dãy Domino.

dominooo

Đó là dãy Domino kỳ vọng của mỗi doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp phân phối phải đối mặt với những dãy Domino hoàn toàn khác.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc nhân viên bán hàng làm việc bên ngoài thị trường. Cũng chính từ đây, chuỗi Domino của doanh nghiệp được thiết lập. Một salesman ngoài thị trường ngày ngày đi gặp khách hàng, chào hàng, đặt đơn rồi mang đơn hàng về cho kế toán duyệt. Kế toán hì hụi nhập đơn hàng vào hệ thống, duyệt và tiến hành xuất kho. Như vậy, từ vị trí nhân viên bán hàng có thể thấy rõ 3 dãy Domino được thiết lập và nhân viên bán hàng cũng chính là “quân chủ chốt” của mỗi dãy.

dãy 1

dãy 2

dãy 3

Chỉ cần quân Domino đầu tiên, tức đội ngũ sales không làm việc hiệu quả, ngay lập tức cả doanh nghiệp bị đặt trong thế nguy hiểm. Vậy lí do nào khiến nhân viên sales không đạt được kết quả làm việc như kì vọng?

Có hai lí do không thể phủ nhận:

  • Một là chính bản thân nhân viên sales chưa chăm chỉ trong hoạt động viếng thăm khách hàng. Với đặc tính của một doanh nghiệp phân phối, khi mạng lưới nhân viên thị trường càng đông, việc giám sát nhân viên trở nên vô cùng khó khăn. Nhà quản lý không kiểm soát được nhân viên đi đâu, làm gì mỗi ngày dẫn đến tình trạng trốn việc, gian lận để đạt chỉ tiêu. Đây chính là những biểu hiện đầu tiên của việc kém hiệu quả trong hoạt động bán hàng.
  • Hai là nhân viên bán hàng còn hoạt động quá thủ công, việc lên đơn hàng bằng giấy tờ sổ sách tiêu tồn thời gian, công sức và chi phí không chỉ của chính họ mà còn của kế toán, đội ngũ kho. Một đơn hàng có độ trễ quá cao thì rủi ro lớn nhất phải đối mặt chính là khả năng mất khách hàng.

Và nếu bạn biết về Domino chắc hẳn biết đến hiệu ứng kinh khủng mà nó có thể tạo ra. Hiệu ứng Domino luôn gây ra sự choáng ngợp cho người chứng kiến. Chỉ cần một cái ngã nhẹ của “quân chủ chốt” có thể dễ dàng hạ bệ cả một mặt trận Domino cho dù có được dàn dựng công phu và khổng lồ tới mức nào. Đối với các doanh nghiệp phân phối cũng vậy, chỉ cần sự kém hiệu quả của nhân viên thị trường cũng đủ để khiến hoạt động kinh doanh của cả doanh nghiệp trì trệ, đi xuống.

Nhưng ngược lại, nếu có một đội ngũ nhân viên thị trường hoạt động hiệu quả thì dãy Domino bị đánh sập lúc này lại chính là doanh thu, lợi nhận và sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp. Thách thức đặt ra lúc này là làm thế nào để tạo ra được một “hiệu ứng Domino” như kỳ vọng và tránh được những nguy cơ sụp đổ của một doanh nghiệp. Tăng cường đội ngũ giám sát, đề ra thêm các quy định liệu đã phải là phương thức tốt nhất trong tình huống này?

Hãy thử mạnh tay cắt giảm nhân sự, tiến tới quản lý và điều hành công việc từ xa cùng Mobiwork DMS. Tinh lọc hoàn toàn bộ máy phân phối để guồng quay này thực sự là “cỗ máy kiếm tiền” và tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.
Mobiwork DMS chính là ngòi nổ tốt nhất tạo nên một hiệu ứng Domino như kỳ vọng. Lãnh đạo giám sát và hỗ trợ nhân viên từ xa qua bản đồ số, nhân viên đặt đơn hàng tại điểm bán bằng thiết bị di động giúp cho độ trễ đơn hàng = 0. Như vậy, 2 yếu tố tiên quyết kích hoạt đội ngũ nhân viên bán hàng đã được hội tụ đầy đủ trong một sản phẩm công nghệ. Vô hình trung, hiệu ứng Domino lúc này lại trở thành lợi thế của mỗi doanh nghiệp phân phối, đó là sự gục ngã của các mục tiêu: doanh thu – lợi nhuận – thị phần – sự phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *